tin & thư | chuyên đề | tác phẩm mới | tác phẩm của tháng | đối thoại | tác giả | gửi bài | góp ý |
sinh hoạt
đối thoại
Không thắc mắc vì sốc với CARELESS LOVE  [đối thoại]

 

Chẳng phải như cô/bà Đào Thị Ngọc Thu, tôi thú thật không cảm thấy bị... sốc chút nào, do đó cũng chẳng thắc mắc gì lắm về cuốn phim trên.

Hình như đạo diễn John Duigan có sự hiểu biết sâu xa về văn hóa Á Đông hay sao mà truyện phim hơi giống với “Đoạn trường tân thanh” của thi hào Nguyễn Du đến thế nhỉ? Sở dĩ nói vậy là vì đạo diễn đã bày tỏ qua phim lòng hiếu thảo vẫn luôn là điều khá thiêng liêng, chưa hề biến mất khỏi cuộc đời người con gái Á Đông, trong đó có Việt Nam, dù họ đang trôi nổi giữa xứ lạ quê người! Trong khi nàng Kiều bán mình chuộc cha thì ở đây đạo diễn đã đẩy nữ nhân vật của mình đi đến tận cùng của nỗi đau khổ qua cái nghề hạ cấp nhất của nữ giới, để nàng nuôi sống cho cả gia đình trước nghịch cảnh bất ngờ ập đến!

Thật ra, phim Careless Love có thể gây sốc cho một số người.Tuy nhiên, chính sự tận cùng như thế mới có khả năng lôi cuốn nhiều người khiến họ chú ý. Đạo diễn hay bất cứ nhà sáng tạo nghệ thuật nào cũng đều tránh né những tình huống bình thường, những người và vật không đặc biệt dễ gây nhàm chán, mà họ cố tình tạo ra những thái cực (là tình trạng qúa mức) thì mới có thể đánh động tâm tư tình cảm của giới thưởng ngoạn nghệ thuật.Do đó, tác phẩm mới mong có giá trị nghệ thuật lâu dài nhờ dấu ấn độc đáo của chính tác giả.

Nếu cô/bà Ngọc Thu bị... sốc thì nhà đạo diễn đã thành công rồi vậy! Dù không thắc mắc lắm như đã nói trên, tôi cũng chưa biết rõ các vai sẽ diễn xuất ra sao, nghệ thuật đến đâu.

Một nhà phê bình phim ảnh thường xuất hiện hàng tuần trên đài Truyền hình ABC như David Stratton mà khen ngợi thì tôi tin có lẽ phim Careless Love không thể nào tệ được!

 

Phan Đức

 

 

------------------

Bài liên quan:

25.05.2012
[ĐIỆN ẢNH] ... Sau khi đọc bài điểm phim Careless Love của anh Hoàng Ngọc-Tuấn, tôi rất muốn xem phim ấy. Trong thời điểm hiện tại, phim chưa được chiếu ở nơi tôi cư ngụ. Dù vậy, khi nghe qua cốt truyện tôi có một điểm rất thắc mắc xin được nêu lên... (...)
 
24.05.2012
[ĐIỆN ẢNH] ... Là một người Việt, khi xem phim này xong, trong tôi đọng lại nhiều ấn tượng, nhưng ấn tượng mạnh mẽ nhất là sự diễn đạt vô cùng tự nhiên của Nammi Le trong tất cả những trạng huống khác nhau trong cuốn phim. Và tôi rất hãnh diện khi biết rằng Nammi Le là một cô gái Việt tỵ nạn, lớn lên trên đất Úc, có một cuộc sống thành đạt, và thực hiện được ước mơ nghệ thuật của mình bằng chính tài năng của mình... (...)
 
01.04.2012
[ĐIỆN ẢNH] ... Đúng như trong “Về Vĩnh Châu”, tôi chỉ nhớ rất lơ mơ về phim Hè Muộn. Chỉ nhớ pha “đá banh” và cái ấn tượng buồn buồn mà cuốn phim đã để lại rất lâu trong tôi. Cám ơn anh đã nhắc lại cho tôi... (...)
 
30.03.2012
[ĐIỆN ẢNH] ... Phim có nhiều scene thật đẹp. Lặng lẽ. Hơi buồn. Đạo diễn Đặng Trần Thức, theo báo chí lúc đó viết, là người đi du học Mỹ mới về nước quay phim lần đầu. Hãng phim Giao Chỉ mới thành lập là của nhóm Kiều Chinh, làm được 2 phim khá hay, “Hè Muộn” và trước đó là “Người Tình Không Chân Dung”... (...)
 
23.03.2012
[ĐIỆN ẢNH] ... Hết phim, người xem không hiểu được nguyên do đưa đến những cử chỉ táo bạo của Tâm. Cách dựng nhân vật chính trong phim khiến khán giả khó nối kết được những tình cảm sâu lắng với hành động ngoài đời của Tâm, tuy các vai trong phim được diễn viên thể hiện khá thành công... (...)

 


Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2021