ca khúc | nhạc độc tấu | nhạc hòa tấu | nhạc kịch | nhận định âm nhạc | thảo luận âm nhạc | phỏng vấn | nhạc điện tử |
âm nhạc
Hoài niệm mùa thu


 

HOÀI NIỆM MÙA THU — ca từ: Chu Hoạch & Phan Đan; âm nhạc: Đặng Hữu Phúc — là tác phẩm thứ 28 trong tập Tuyển chọn 60 bài Romances và ca khúc cho giọng hát và piano của Đặng Hữu Phúc. Bài này được thu âm với giọng hát của ca sĩ Hoàng Quyên (sinh năm 1992, dân tộc Tày ở tỉnh Thái Nguyên, hiện đang học trung cấp thanh nhạc năm thứ 2).

Năm 1980, tác giả đã viết ca khúc này, lấy cảm hứng từ một bài thơ của thi/hoạ sĩ Chu Hoạch (1941-2007):

 
“Chưa kịp hát về cái tròn của trăng, trăng đã méo
Chưa kịp hỏi vì sao trăng méo, bão đã kéo đầy đêm
Chợp mắt chửa qua đêm
Nghe đã sáng
Đầy thềm
Lá rụng...”
 

Năm 1986, nhà thơ Phan Đan đã sửa lại ca từ mới như bản được thu âm ở đây.

 

Nghe nhạc:

[mp3, 1’40”, giọng hát của Hoàng Quyên]

 

Đọc bản nhạc:

[pdf]

 

 

 

------------

Đã đăng:

Phác thảo mùa thu  (ca khúc) 
PHÁC THẢO MÙA THU — ca từ: Phan Đan; âm nhạc: Đặng Hữu Phúc — là tác phẩm thứ 25 trong tập Tuyển chọn 60 bài Romances và ca khúc cho giọng hát và piano của Đặng Hữu Phúc. Ca khúc này được thu âm với giọng hát của ca sĩ Hoàng Quyên...
 
Mưa  (ca khúc) 
MƯA — ca từ: Phan Đan; âm nhạc: Đặng Hữu Phúc — là tác phẩm thứ 35 trong tập Tuyển chọn 60 bài Romances và ca khúc cho giọng hát và piano của Đặng Hữu Phúc. Ca khúc này được thu âm với giọng hát của ca sĩ Hoàng Quyên...
 
Bên vườn khuya  (ca khúc) 
BÊN VƯỜN KHUYA — ca từ: Phan Đan; âm nhạc: Đặng Hữu Phúc — là tác phẩm thứ 49 trong tập Tuyển chọn 60 bài Romances và ca khúc cho giọng hát và piano của Đặng Hữu Phúc. Ca khúc này được thu âm với giọng hát của ca sĩ Hoàng Quyên...
 
Khúc hát Trương Chi  (ca khúc) 
KHÚC HÁT TRƯƠNG CHI — cho giọng hát, alto flute và piano — là một ca khúc được viết theo phong cách Quan họ Bắc Ninh. Ca từ: Phan Đan; âm nhạc: Đặng Hữu Phúc. Tác phẩm này là bài số 3, trong loạt 12 bài hát lấy cảm hứng từ dân ca Việt Nam...
 
[ÂM NHẠC] ... Ở những nước có nền âm nhạc chuyên nghiệp phát triển, mỗi một ca khúc, kể cả ca khúc quần chúng, luôn luôn có một phần đệm cố định, thường thì do chính tác giả của phần giai điệu viết ra cho đàn piano. Đó là tính chuyên nghiệp của người nhạc sĩ. Riêng ở Việt Nam, hầu hết các nhạc sĩ (viết ca khúc) không viết được phần đệm cho các bài hát của chính mình sáng tác ra. Điều đó nói lên tính không chuyên nghiệp của nền âm nhạc Việt Nam...
 
Hồ trên núi  (nhạc độc tấu) 
Nhạc phẩm cho piano độc tấu, do nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc chuyển soạn / phóng tác từ giai điệu bài hát Hồ trên núi của nhạc sĩ Phó Đức Phương...
 
Pizzicato Việt Nam  (nhạc hòa tấu) 
Tác phẩm cho dàn nhạc dây trình tấu với kỹ thuật pizzicato, do nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc viết vào tháng Tư, 2009. Trong tác phẩm này, Đặng Hữu Phúc hoàn toàn sử dụng và phát triển các chất liệu âm nhạc Chèo (gồm các làn điệu “Con gà rừng”, “Xẩm xoan”, “Hề mồi”), và Chầu văn (gồm các làn điệu “Cờn” và “Xá”)...
 
Chùm hoa Việt Nam  (nhạc độc tấu) 
{Cập nhật 16.05.2009, có PDF cho từng bản nhạc} Tổ khúc CHÙM HOA VIỆT NAM [Bunches of Flowers of Vietnam] cho đàn piano độc tấu do nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc sáng tác và trình bày. Tổ khúc được viết vào đầu năm 2009, lấy cảm hứng từ dân ca Việt Nam, gồm 5 bài...
 
... Ngưòi Á Đông xưa cho rằng, biết chơi đàn, nghe đàn (Cầm), là thú vui đệ nhất trong bốn thú vui của các tài tử văn nhân. Cổ ngữ có câu: “Cầm, kỳ, thi, hoạ” chứ không phải là “Ca, kỳ, thi, hoạ”. Tức là nghe đàn, chứ không phải là nghe hát. Phải chăng thẩm mỹ của chúng ta đã trở nên quá dễ dãi và nhịp sống gấp rút, không có thời gian dành cho các thú chơi tao nhã “quý tộc” như trước?... (...)

 


Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2021