thơ | truyện / tuỳ bút | phỏng vấn | tiểu thuyết | tiểu luận / nhận định | thư toà soạn | tư tưởng | kịch bản văn học | ý kiến độc giả | sổ tay | thảo luận | ký sự / tường thuật | tư liệu / biên khảo | thông báo |
văn học
Mày tiêu rồi
 
Chiều, chuông nhà thờ Đức Bà đổ, nhớ chuyện đức cha cởi (quần) đức tin bơi theo cô gái ra biển, góc Hai Bà Trưng - Lý Tự Trọng những cái bướu bục tràn trên đường. Trên cây cột điện chằng chịt dây, không thể biết bắt đầu từ đâu ra khỏi cái giày vò này, có tiếng kêu gây tò mò trong không khí, đừng vòng vo ở trong xó cái gì cũng loã. Giữa lề đường đám khói bốc mùi thịt nướng, sự tưởng tượng ở đây lầy nhầy buổi sáng nước miếng chưa súc miệng, một ly cối sủi bọt giơ lên nhấn nhá, mắc kẹt ở ngã ba ngã bảy mở hay nhắm đều bần thần, 100%. Đôi khi trong túi quần lấn cấn giữa ngón tay và chìa khoá, Miếng Da Lừa không thể tạo ra một khoảng rỗng phát âm. Kịch nhất là vừa có một tên bị vợ cắt (cặc) 2 lần, khi nhắm mắt sẽ thấy cây dùi giáng mạnh, cái trống truyền thống báo động lặng câm. Hai Bà Trưng nhủ lòng trong mộng, lịch sử đàng nào cũng của đàn ông, lá bài cầm cu 2 mặt của Phạm Xuân Ẩn khiến Sài Gòn bị thiến. Từ Chợ Lớn tới chỗ làm bánh bao nhân bột giấy của Trung Quốc chắc không nhất hô vạn biến, oan hồn Ngô Đình Diệm nhập vô tiếng rống kèn đồng của nhạc công mù thui những con bê, hễ về là mất máu hễ sống là nhăn răng. Trước sứ quán lao nhao cái nôn nao Huê Kỳ, bia ghi công liệt sĩ việt cộng (mặt trận phỏng dái miền Nam) bị Lê Duẩn nướng hồi Mậu Thân, tinh trùng thiêu thân tái sinh từ sao hoả, đường cong của vỏ chai bữa nay đùi khất. Biển Cần Giờ nước dâng khi hàng không mẫu hạm Trung Quốc rời bến, muối trong máu không lọc sạch chữ, thân thể bị động ăn mòn ký tự, văn bản gà mờ vừa mở đã ngáp, giác quan khoác lác bữa nay ăn mày. Nhờ ngồi im mà Dalai Lama chưa già đã thông tuệ, đụ mẹ đâu phải nghèo không thấy nẻo về quê (Tây Tạng), mưa trên đọt cây cá trôi trong giấc ngủ, bản năng thiện nghệ liệt tiếng hú. Đêm Angkor Wat rùng mình chết chóc, cứa vào răng những sợi thần kinh nhiễm độc, giấc mộng từ chân tơ thành hiện thực rừng. Hậu thuộc địa Đông Dương là chỗ dung thân của mất phương hướng, đêm qua “đỉnh cao trí tuệ” cứng lập trường, lồn quần chúng xù lông buồn khôn khuây, xứ sở này những bầy ác mộng. Hé lô Hegel và Kant khó khăn trầm trọng, tư tưởng chui vô thòng lọng là của phường tuyên huấn trung ương, phải nhẫn nại với hiện tại từng ngày, níu ngón tay dài cảm giác là khoái lạc của bầy dơi thể dục buổi sáng. Bán tài nguyên và ăn (thực) dân là thị phần siêu lợi của chính trị cực quyền, cái còn lại trên bề mặt hay trong lòng đất đều không thể cứu, tiếng ăng ẳng cuối cùng vẳng từ háng. Háo hức với dân chủ trong thời thị trường cộng sản có thể dẫn đến câu chuyện của tuyệt vọng và hận thù, tai nạn từ ngực dồn xuống rún rồi xoáy một vòng và hắt lên mặt với ánh sáng ngược, mắt trợn trừng những đám mây phanh thây, thân thể co rúm vùn vụt biến. Xuyên qua tình huống đặc thù của chuỗi sự kiện, sự trừu tượng biến thành cái đỏng đảnh trên mép bàn, vô số đứa bé hớn hở bò bên dưới cười rộ mông muội. Cấu trúc bầy của phe nhóm và đảng phản ánh tình trạng xả bạo động lên trần, mạch máu bây giờ là những con đường ngập nước, xe cộ tràn căng thân thể, dửng dưng và hôn mê. Một điều mà hắn có thể, ngược dòng người rã rượi, miệng cười, môi tái, dái tê.
 
11/2008
 
 
----------------
 
 

Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2018