thơ | truyện / tuỳ bút | phỏng vấn | tiểu thuyết | tiểu luận / nhận định | thư toà soạn | tư tưởng | kịch bản văn học | ý kiến độc giả | sổ tay | thảo luận | ký sự / tường thuật | tư liệu / biên khảo | thông báo |
văn học
SAU BIG BANG [VI]

 

Đã đăng: [I] - [II] - [III] - [IV] - [V]

 

 

PHẦN CHÍNH BIÊN

CHÉP VỀ MỘT SỐ NƯỚC TRÊN MẶT ĐẤT

[tiếp theo]

 

“cầm lấy mưa than thở tổ quốc ơi giữa tàn hơi của áo xiêm lộng lẫy người đang hoen rỉ, cầm lấy nắng khóc nòi giống ơi khi ngoi ngóp thở trong giá băng lạnh buốt người có hình dung ra một ngày cũng giá băng lạnh buốt không phải dìm chết cỏ cây muông thú mà dìm chết thứ khiến cho người không trở nên cầm thú”

 

[...] vương quốc ku ki, năm thứ 14 tỉ lẻ 679 triệu sau big bang,

 

về tên nước ku ki thì mỗi sách viết mỗi kiểu, sách viết là cu ki, sách viết là ku ky, sách lại viết là q ki, hoặc q ky, nhưng về nguồn gốc người ku ki thì các cổ thư đều chép giống nhau, rằng vào đợt băng tan cuối cùng của kỷ nhân sinh ở vùng đất ngày nay là phía bắc nước ku ki, các loài thực vật và động vật đều bị nhấn chìm trong dòng thác lũ, chỉ còn sót duy nhất một đôi vợ chồng thuộc họ người, giữa cơn nguy khốn, đôi vợ chồng ấy sợ mất nòi giống con người đã ráng giao hợp trong tình trạng đang kiệt sức, người đàn ông chết ngay sau cuộc ái ân, người đàn bà bắt đầu ăn đất và sống được cho tới lúc sinh đám con sau này là tộc dân ku ki đầu tiên,

 

[...] vương quốc ku ki, năm thứ 14 tỉ lẻ 679 triệu sau big bang,

 

giống người ku ki vốn sinh ra đã yếu đuối, mà ngay từ buổi đầu lập quốc, ku ki đã bị các nước lớn thay nhau cai trị, nên dân ku ki trở nên thứ dân thấp cổ bé họng, chính thứ vương quyền từ bên ngoài mang tới đây trong cuộc cai trị của các nước lớn đã tạo nên một lớp người ku ki khi đã làm công việc trị nước thì còn ác độc hơn người của nước lớn,

 

[...] vương quốc ku ki, năm thứ 14 tỉ lẻ 679 sau big bang,

 

cho tới lúc đó thì người ku ki nào nghe trong miệng mình như cũng có hòn đá, nghe như đang ngậm hòn đá trong miệng, nhưng thử nuốt vào thì không hết, mà nhả ra cũng không được, từ đó, người nào cũng phải ăn miếng nhỏ, nói nhỏ, tức, không thể nào ăn to nói lớn được,

 

[...] vương quốc ku ki, năm thứ 14 tỉ lẻ 679 sau big bang,

 

cứ một triều vua mới xảy ra ở ku ki thì hòn đá trong miệng dân ku ki lại lớn thêm một chút, hầu như vua ku ki nào lúc lên ngôi vua cũng nói là sẽ giải hòn đá trong miệng dân, nhưng rồi như một thứ phép màu trong cách trị nước của vua, đá chẳng được giải, mà cứ lớn thêm, các cổ thư đều gọi phép trị nước của các vua ku ki là phép biến khẩu,

 

[...] vương quốc ku ki, năm thứ 14 tỉ lẻ 679 triệu sau big bang,

 

cây hạt trần vốn cùng lũ khủng long thống trị mặt đất trong kỷ giura rồi sau đó đã nhường chỗ cho cây hạt kín, chẳng biết sao tới thời vua ku ki thứ 99, giống cây gần như tuyệt chủng ấy bỗng phát triển ở vườn thượng uyển, nhìn thứ hạt cây lồ lộ ra ngoài, vua ku ki nức nở khen vẻ quyến rũ của đất trời, rồi cho lập cung hạt trần để tuyển gái đẹp trong nước, cứ mỗi buổi chầu, đứng hầu hai bên vua là hai mỹ nữ của cung hạt trần, chỉ riêng chỗ đẻ con mới được che bằng mảnh vải nhỏ, còn bao nhiêu vẻ đẹp trời ban cho người con gái đều phải để lộ ra ngoài, ban đầu, có nhiều mỹ nữ chết vì xấu hổ phải phơi cả mông vú trước bá quan triều đình, nhưng về sau trở thành nếp, đám mỹ nữ ở cung hạt trần cho đấy là thú vui lớn nhất trần gian, ban đầu cũng chẳng phải chỉ có đám mỹ nữ chết vì xấu hổ, mà các vị quan triều có nhiều người cũng ngã ra chết giữa buổi chầu vì không chịu đựng nổi cơn dục tình khi phải đối mặt với cái cảnh lẽ ra chỉ xảy ra trong các cuộc ái ân ở chốn phòng the, các cổ thư đều chép đời vua ku ki thứ 99 còn gọi là đời vua hạt trần,

 

phụ lục
 
chuyện những người mất trí:
 
“có quả như đồn đại trong dân gian hay không?” vua hỏi
 
“muôn tâu hoàng thượng, thần đã đi khắp nước, ở nơi nào thì dân chúng cũng thuật lại y như thế, rằng, chúng nó đến hằng trăm đứa, đi tới đâu ngâm nga tới đó, thần cho rằng lũ chúng là người của một thứ hội thích ngâm nga nào đó, nếu không phải thế thì sao lại đi tới đâu ngâm nga tới đó”
 
“nói gọn lại đi, nhưng chúng ngâm nga cái gì?” vua nạt, bảo quan hoá văn toạ độc, tức quan lo việc nề nếp văn minh trong nước, phải nói rõ điều vua cần biết là cái đám người đi ngâm nga khắp nước đã ngâm nga thứ gì mà để cho cả nước đồn ầm lên thế
 
“cầm lấy mưa than thở tổ quốc ơi giữa tàn hơi của áo xiêm lộng lẫy người đang hoen rỉ, cầm lấy nắng khóc nòi giống ơi khi ngoi ngóp thở trong giá băng lạnh buốt người có hình dung ra một ngày cũng giá băng lạnh buốt không phải dìm chết cỏ cây muông thú mà dìm chết thứ khiến cho người không trở nên cầm thú”
 
“thôi im đi, chớ nói nữa” vua lại nạt, bảo quan hoá văn toạ độc hãy lui ra, rồi sai lính cẩm vệ lập tức truy bắt đám người vua cho là mất trí ấy, nhưng tìm kiếm khắp nước, lính cẩm vệ của vua chẳng thấy bọn họ đâu cả, chỉ trông thấy trên một vách đá ở dãy núi thuộc biên cương phía nam ku ki những hình vẽ trần truồng của hằng trăm vị trong hội những người thích ngâm nga, biết chắc đấy là những người trong hội thích ngâm nga, bởi dân địa phương kể rằng chính mắt họ trông thấy những người trong hội thích ngâm nga đã tự vẽ chân dung họ lên vách núi,

 

[...] vương quốc ku ki, năm thứ 14 tỉ lẻ 679 sau big bang,

 

vua ku ki thứ 108 vừa lên ngôi hôm trước thì hôm sau đã cho xa giá xuống dân huấn dụ điều nọ điều kia, rằng trẫm mới ngồi ở ngai vua một ngày một đêm mà đã thấy không yên, dân của trẫm no đói thế nào, buồn vui thế nào, làm sao trẫm biết hết được, cho nên phải xa giá ra đi, đi tới đâu thì vua cũng hứa là sẽ làm cho dân no đủ, làm cho dân vui, làm cho dân có quyền ăn nói, làm cho dân không còn bị ai ức hiếp, hứa đủ điều, nhưng có một điều dân chúng lấy làm vui mừng không kể xiết, là vua sẽ giải hòn đá trong miệng dân, nhưng năm tháng cứ trôi qua, những điều vua hứa với dân ku ki cũng trôi theo năm tháng, hòn đá trong miệng dân như mỗi ngày một lớn thêm, ức quá, dân chúng trong nước phải rỉ tai nhau, rằng vua là đồ đểu,

 

[...] vương quốc ku ki, năm thứ 14 tỉ lẻ 679 sau big bang,

 

vua ku ki thứ 108 gọi đám quan dưới trướng của mình là đồ đểu, bởi chẳng có điều gì bọn chúng tâu lên vua là thật, ngược lại, trước vua thì bọn quan lại ấy một hai đều tung hô vạn tuế, nhưng sau lưng thì cũng chửi vua là đồ đểu, bởi bọn họ biết tỏng là vua đang lừa cả quan dân trong nước, cho nên thời vua ku ki thứ 108 các sách cổ sử còn chép là thời đồ đểu,

 

phụ lục
 
bài ký chép trên bia mộ vua ku ki thứ 108:
 
lừng lững giữa đất trời một loài giống con người
nhưng con người lại giống như một thể nghiệm bi tráng về một thứ định mệnh luận
cái chết không phải là một thứ định mệnh luận
bởi không phải chỉ con người mà muôn loài trong trời đất đều chết
và không phải chết là thôi tồn tại mà là cách thể hiện khác của tồn tại
cho nên chết là niềm vui
khi cái chết không còn xảy ra thì mới trở thành một thứ định mệnh luận
ta kẻ ẩn dật giữa cuộc lưu chảy của đất trời
một hôm bỗng nghe tiếng thở dài của loài giống con người
liền cất tiếng hỏi vì sao
thì chỉ nghe im lặng
và một hôm cũng trong im lặng
ta hốt nhiên nhìn thấy những giọt nước mắt ứa ra từ cõi hỗn mang
từ cóc ếch nhái mà ra
hay là từ rắn rít
từ hư vô
những chuyện ấy
thôi chẳng cần phải nghĩ
nhưng chuyện bầy đàn thì nghìn triệu năm sau
có còn ai còn nghĩ
như ta
bầy đàn như cuộc quần hôn lưu truyền loài giống
bầy đàn như cách thức chống chọi với những thế lực tự nhiên
chống chọi với thế lực những loài giống khác
bầy đàn như phương thức săn đuổi miếng ăn
nhưng sau những thành quả tạo được trong cuộc tồn sinh
con người buổi sơ khai cũng đã nghĩ ra được những ý nghĩ siêu vượt
và bầy đàn trở nên thứ quần thể siêu nhập vào cái đẹp
thời gian nuôi dưỡng trí tuệ con người
và chẳng ai rõ vào lúc nào đó
bằng cách gì đó
và có quả đúng là thế hay không
kẻ được coi như là trí tuệ nhất bước lên ở hàng đầu quần thể
là tù trưởng
là tộc trưởng
là vua
là hoàng đế
thời gian làm nảy sinh quá nhiều tên gọi những kẻ đứng đầu quần thể
và trên mặt đất lần lượt nảy sinh những thứ có những tên gọi
là chủ thuyết
là chủ nghĩa
các cuộc đối đầu giữa các quần thể con người không còn hồn nhiên
như thuở ban đầu
mà giống như những cảm hứng phát sinh từ tham muốn khôn lường của những kẻ đứng đầu quần thể
những cảm hứng được hun đúc từ những thứ có tên gọi là chủ thuyết là chủ nghĩa
và quần thể như sự bắt đầu một thể nghiệm bi tráng của loài giống con người
ta kẻ ẩn dật giữa cơn phong ba của thế kỷ
lén chép lên mộ bia kẻ đã chết chút nghĩ ngợi riêng tư

 

[còn tiếp]

 

_________
SAU BIG BANG là cuốn tiểu thuyết thứ 8 của Nguyễn Thanh Hiện [1. Những Tháng Năm Nghiệt Ngã - 2. Trở Lại Xương Quơn (NXB Văn Học, Việt Nam, in năm 2007) - 3. Vật Gia Bảo Của Một Dòng Họ - 4. Bên Này Trần Gian - 5. Người Đánh Cắp Sự Thật (NXB Văn Học, Việt Nam, in năm 2008) - 6. Một Cách Nói Khác Của Niềm Khao Khát - 7. Rốt Cuộc Thì Bọn Họ Là Ai? - 8. Sau Big Bang - 9. Đâu Phải Là Ký Ức]. Sách này có thể xem như là một cuốn tạp thế sử, mà cũng có thể coi như những sấm ngôn của một vị thần nào đó có duyên nợ với nhân gian. Sách gồm phần Chính Biên, chép về một số nước trên mặt đất, và phần phụ lục Bạt Mạng Ký Sự, tự thuật về cuộc rong chơi bạt mạng của danh sĩ họ Khuất ở đất Bạt nước Lâm Bôn, cuộc rong chơi diễn ra vào năm thứ 14 tỉ lẻ 709 triệu sau big bang.

 

 

-----------

Đã đăng:

SAU BIG BANG [I]  (tiểu thuyết) 
... đằng sau mỗi tiếng khóc nhân gian là có hằng loạt những xô đẩy, những chen lấn, những cướp bóc, những hoán đổi, những mưu mô, những gian dối, những băng đảng, những nụ cười khả ố, những lời chói tai như tiếng sủa của lũ chó không còn đủ tư cách để sủa... (...)
 
SAU BIG BANG [II]  (tiểu thuyết) 
... “nhưng chẳng lẽ nhà ngươi không biết trường thành cao dày là đang làm cho cả nước ngộp thở hay sao?” “thưa, có biết” “nhưng chẳng lẽ nhà ngươi không biết khi cả đêm ngày tai óc bị nhồi nhét những lời giả dối thì con người trở nên điên cuồng ngu ngốc hay sao?” “thưa, có biết” “nhưng nhà ngươi chẳng biết những gì đang diễn ra là đang làm cho tri thức thối rữa, hơi thở con người chứa toàn tri thức thối rữa đã làm cho cá chết, lúa chết và cả người cũng chết hay sao?” “thưa, có biết”... (...)
 
SAU BIG BANG [III]  (tiểu thuyết) 
... ta chỉ có mỗi mong ước nhỏ nhoi là làm sao hiểu được, chỉ một phần nào thôi cũng được, rằng tổ tiên con người là ai, chẳng lẽ là cua, là cá, nhưng nếu chẳng phải là cá thì sao nay vẫn còn chuyện cá đẻ người, còn nếu như chẳng phải là cua thì sao nay vẫn coi bóng đêm như một thứ bí tích thiêng liêng, cả vận mệnh con người lẫn đất nước là đều được nói ra từ thứ đêm trường u ám... (...)
 
SAU BIG BANG [IV]  (tiểu thuyết) 
... các vị đứng đầu dân nước đã thay nhau trị nước trong vòng một trăm lẻ tám năm, cả thảy là mười một vị, để đủ sức làm công việc trị nước, các vị đã bán hết thảy rừng biển của bôn la mới có đủ tiền bạc để cung cấp thức ăn cho những chiếc bướu trên lưng các vị, cho đến lúc đã bán hết rừng biển trong nước thì nước bôn la của vị cầm quyền cuối cùng ấy chỉ còn bằng một cái xóm nhỏ... (...)
 
SAU BIG BANG [V]  (tiểu thuyết) 
... kẻ không có chữ thì có cái thú là đem những thứ mình mù đặc ra mà bình phẩm theo cái cách không có chữ của mình, vừa bình phẩm, theo cái cách mù đặc của mình, vừa cười cợt, cũng theo cái cách cười cợt của mình, cái thời mà nếu thu thập được hết các trước tác bằng mồm thì cũng đầy mấy nghìn kho lẫm, còn các trước tác trên giấy thì chẳng có lời lẽ nào diễn nổi, ôi, cái thời mà sách vở nhiều hơn lá mùa thu... (...)

 

 

----------------

 

 


Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2018