tin & thư | chuyên đề | tác phẩm mới | tác phẩm của tháng | đối thoại | tác giả | gửi bài | góp ý |
sinh hoạt
tin & thư
chi tiết bản tin
 

Vở kịch Những Cuộc Độc Thoại của Âm Đạo (The Vagina Monologues) của Eve Ensler đã bất ngờ bị nhà nước Trung Quốc cấm trình diễn ngay trước ngày khai mạc tại Thượng Hải và Bắc Kinh nhân mùa lễ Valentine vừa qua. Ban tổ chức phải hoàn lại tiền vé cho tất cả những vé đã bán được. Đây là lần đầu tiên vở kịch được tổ chức trình diễn với quy mô lớn, bằng tiếng Trung Hoa. Nhan đề của vở kịch được dịch trực tiếp là Yin Dao Du Bai (Âm Đạo Độc Thoại). Zhang Baoquan, một người trong ban tổ chức, nói: "Có lẽ nếu chúng tôi đặt một nhan đề khác thì sự cố đã chẳng xảy ra như thế này. Tôi đoán rằng bộ sinh dục không thể được thẳng thắn gọi tên. Trước đây chúng tôi chưa từng thấy có chuyện này."

Khi nghe tin các chương trình biểu diễn ở Thượng Hải và Bắc Kinh bị huỷ bỏ, tác giả Eve Ensler nói: "Trung quốc nên giải thích cho người ta biết cái gì thuộc về âm đạo mà đáng xem là nhục nhã. Điểm chính là chẳng có cái gì dung tục, nhục nhã hay vô luân trong chữ ấy cả."

Cho đến nay, vở kịch đã được trình diễn tại 1100 thành phố trên hoàn cầu, kể cả ở Iraq.

Cuối năm ngoái, vào tháng 12, vở kịch đã được trình diễn trước sinh viên ở Guangdong Art Academy (Học Việt Nghệ Thuật Quảng Đông), và khi kết thúc, toàn thể khán giả đứng dậy vỗ tay. Báo chí ở Quảng Đông ghi nhận vở kịch đã gây xúc động mãnh liệt đến người xem, và đạt thành công to lớn ngoài dự liệu. Bởi thế, một số người đã hợp tác dàn dựng vở kịch với quy mô lớn ở Thượng Hải và Bắc Kinh, nhưng không ngờ nhà nước Trung quốc lại ra lệnh cấm vở kịch ngay trước ngày trình diễn.

Có rất nhiều tin tức về sự kiện này được đăng trên báo chí khắp hoàn cầu. Xin độc giả vào xem trực tiếp ở một số các website sau đây:

Valentine's yes, 'Vagina Monologues', no

China bans 'Vagina Monologues' in Beijing

Stage drama 'Vagina Monologues' banned in China

China Drops Curtain Again on 'Vagina Monologues'

Chinese officials cancel The Vagina Monologues

China bans "Vagina Monologues" in Beijing

China’s second revolution: this time it’s personal

Vagina Monologues stalled

Vagina Monologuesbanned in China

'Vagina Monologues' Silenced Before Shanghai Debut

V-Day comes to Shanghai

Shanghai censors touchy about using the V-word

From Monologue to Dialogue

A new landmark for China, The Vagina Monologues

The China Monologue …


Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2021