tin & thư | chuyên đề | tác phẩm mới | tác phẩm của tháng | đối thoại | tác giả | gửi bài | góp ý |
sinh hoạt
tin & thư
chi tiết bản tin
 

 

SÁCH MỚI

 

 

Rìa vực là tác phẩm thứ ba và là tác phẩm thơ riêng lẻ đầu tiên của Nhã Thuyên, do nxb Giấy Vụn ấn hành năm 2011 với lời đề tựa của nhà văn Đặng Thơ Thơ. Tác phẩm gồm những bài thơ của Nhã Thuyên, sáng tác trong khoảng từ 2007 -2010, hầu hết đã đăng trên Tiền Vệ và Damau, trong đó có một số bài chọn lọc lại từ tập Viết (2008).

Quý bạn đọc giang hồ có nhã hứng đọc sách, vui lòng liên hệ Bùi Chát hoặc Nhã Thuyên để nhận ấn phẩm này.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

 

-------------------------------------------
Lời đề tựa của nhà văn Đặng Thơ Thơ:

 

Thơ Nhã Thuyên

 

Thơ Nhã Thuyên là một phối-tưởng giữa bản thể mơ mộng và các tầng đan xen chất vấn của tư duy. Nhã Thuyên viết trong ý thức sáng suốt về khái niệm ngôn ngữ, vai trò mà ngôn ngữ biểu hiện và đảm nhận, tính ký ức chính trị của ngôn ngữ về mặt ghi chép cá nhân và tập thể, những mâu thuẫn không cùng giữa sức chứa, sức sống và sức phá hủy của ngôn ngữ.

Thơ Nhã Thuyên mang trong mình nỗi mâu thuẫn căng thẳng, nhưng cùng lúc thăng bằng, của lý tính và xúc cảm. Các suy tưởng của Nhã Thuyên đối thoại, phân nhóm, chất vấn, phản biện giữa các đối cực và những cặp nhị nguyên của tư duy, của ngôn ngữ, của hình thái, của những phi lý trong mọi hiện tượng của đời sống.

Đọc thơ Nhã Thuyên có thể ngờ vực, nhưng cùng lúc yên tâm, biết rằng sự đi lạc ảo tưởng sẽ yên vị ở những âm chữ cuối cùng.

Đọc thơ Nhã Thuyên cũng là kinh nghiệm tin tưởng ngây thơ của người xem xiếc, biết rằng kẻ đu dây hiểm họa kia sẽ đến bờ an toàn nhờ kỹ năng của hắn, tự nhiên và thuyết phục. Tuy vậy, chúng ta vẫn phải cẩn thận giải mã những ẩn ngữ, trùm ngữ, biến ngữ trong kỹ thuật thi pháp của riêng cô.

Chủ đề của kẻ nhìn ngắm, hứng khởi, và không ngừng phân tích thế giới này là chuyện viết, hành động viết, và nguyên do đằng sau hành động đó. Viết là lý do hiện hữu, viết là thúc đẩy tồn tại, viết là chọn lựa thật sự đã được khẳng định và sẽ mãi mãi như thế.

Kẻ ấy nói “Tôi là Thơ. Một sự đi không mong đến.”

Kẻ ấy nói “tình yêu đặt lên tay tôi hoa và sợi dây thắt cổ và tôi phải đi trọn đời sống.”

Kẻ ấy nói “tình yêu có nguy cơ bị đánh cắp bởi ngôn từ”.

Có thể nói, trong thơ Nhã Thuyên, mọi thứ đều có nguy cơ bị đánh cắp bởi ngôn từ. Tất cả.

 

Đặng Thơ Thơ

 


Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2021