tin & thư | chuyên đề | tác phẩm mới | tác phẩm của tháng | đối thoại | tác giả | gửi bài | góp ý |
sinh hoạt
tin & thư
chi tiết bản tin
 

 

VĨNH BIỆT NHÀ THƠ NGUYỄN PHAN THỊNH (1943-2007)

 

Chân dung Nguyễn Phan Thịnh

 

Tiền Vệ vừa nhận tin nhà thơ Nguyễn Phan Thịnh đã vĩnh viễn ra đi vào hôm nay, lúc 7 giờ 15 sáng Chủ Nhật 27 tháng 5 năm 2007 tại tư gia.

Nhà thơ Nguyễn Phan Thịnh sinh năm 1943 tại Hà Nam, theo gia đình di cư vào miền Nam năm 1954. Trước 1975, ông đã xuất bản những thi tập: Hư ngôn (in typo, Huế, 1969) và Mơ một sáng mai hồng (in ronéo, Phan Rang, 1/1975); sau 1975: Lãng mạn đời trăng (thơ in chung, nxb Cà Mau, 1989) và Tình ca mưa (thơ, nxb Thanh Niên, tp.HCM., 2002)

Thơ, truyện, dịch thuật đã đăng trên các tạp chí: (trước 1975) Mai, Tiểu Thuyết Tuần San, Văn,Văn Học, Vấn Đề, Bách Khoa...; (sau 1975) Mỹ Thuật Thời Nay, Tri Thức Mới, Văn Nghệ Tp.HCM, Thế Giới Mới, Kiến Thức Ngày Nay, Văn Tuyển, Văn Chương...

Những bút hiệu khác: Thăng Trầm, Nguyễn Phan, Sơn Ca, Quyên Quyên...

Ngoài những tác phẩm đã xuất bản, nhà thơ Nguyễn Phan Thịnh đã gửi đăng trên Tiền Vệ 62 bài thơ, 14 truyện ngắn và 2 tiểu luận.

Đặc biệt từ năm 2005, dưới bút hiệu Hoàng Bất Bạt, ông đã gửi riêng cho Tiền Vệ đăng 24 bài thơ và 2 bài văn xuôi ông viết với một bút pháp khác, nhắm đến những vấn đề chính trị - xã hội ở Việt Nam đương thời. Ông cho biết ông không muốn sử dụng tên thật vì không muốn bị phiền hà, và ông yêu cầu Tiền Vệ hãy giữ kín điều này cho đến một thời điểm thuận lợi hơn. Nay ông đã vĩnh viễn ra đi, Tiền Vệ xin công bố sự thật về bút danh Hoàng Bất Bạt để độc giả và văn giới bốn phương được thưởng thức văn tài của ông một cách trọn vẹn.

 

Tiền Vệ cùng bằng hữu trong cõi thơ

đồng thành kính chia buồn cùng tang quyến của nhà thơ,

và cầu chúc hương hồn nhà thơ yên nghỉ nơi miền vĩnh lạc.

 

Nhà thơ Nguyễn Phan Thịnh

trong một buổi sinh hoạt văn học

 

---------------
Hai tấm ảnh nhà thơ Nguyễn Phan Thịnh trên đây do nhà thơ Lý Đợi chụp vào tháng 11 năm 2006. Tiền Vệ xin cảm ơn nhà thơ Lý Đợi.

 


Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2021